Friday, 22/11/2019 - 23:19|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Phước Hưng

CHUYÊN ĐỀ SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP “BÀN TAY NẶN BỘT” TRONG DẠY MÔN SINH HỌC 7

Yêu cầu của giáo dục hiện nay là phải đổi mới phương pháp dạy học, tức là hoạt động dạy học lấy học sinh làm trung tâm, giúp học sinh hoạt động tích cực. Tự  học sinh phát hiện, chiếm lĩnh thông tin kiến thức từ thực tế, hoặc  thông qua làm thí nghiệm, hoặc qua quan sát tranh, ảnh, mô hình, vật mẫu.  chống thói quen học tập thụ động. Phương pháp “ bàn tay nặn bột” khắc phục được nhược điểm của dạy học truyền thống, trong đó người học thực hiện một nhiệm vụ phức hợp giữa lí thuyết và thực tiễn.

            Tuy nhiên, không phải nội dung kiến thức  sinh học nào cũng có thể áp dụng thành công phương pháp “ Bàn tay nặn bột”.  Mà  phương pháp này chỉ thành công trong các mạch kiến thức về giải phẩu hình thái, phân loại sinh vật.

Thông qua quan sát các em hình thành kỉ năng chủ động chiếm lĩnh, tìm ra kiến thức. từ đó các em mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp, làm việc tập thể, và có kĩ năng trình bày ý kiến của mình trước một sự vật, một sự việc trong thực tế.

            Xuất phát từ những lí do trên, tôi mạnh dạn áp dung phương pháp “ Bàn tay nặn bột vào dạy bài: “Một số giun đốt khác- Vai trò của ngành giun đốt”  môn sinh 7.

            Với chuyên đề này, tôi đã vận dụng:

            + Cơ sở lí luận của phương pháp “ Bàn tay nặn bột:

            + Các nguyên tắc khi dạy học bằng phương pháp bàn tay nặn bột.

            + Các bước của giờ dạy phương pháp bàn tay nặn bột.

            + Quy trình dạy từng loại bài học vận dụng phương pháp bàn tay nặn bột.

            + Vận dụng phương pháp Bàn tay nặn bột dạy bài 31- tiết 31THỰC HÀNH: QUAN SÁT CẤU TẠO NGOÀI VÀ HÀNH ĐỘNG SỐNG CỦA CÁ CHÉP” sinh học 7.

Tài liệu đính kèm: Tải về

II/ CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA PHƯƠNG PHÁP “BÀN TAY NẶN BỘT

1. Phương pháp bàn tay nặn bột ( BTNB)

Phương pháp dạy học "Bàn tay nặn bột" (BTNB), tiếng Pháp là La main à la pâte - viết tắt là LAMAP; tiếng Anh là Hands-on, là phương pháp dạy học khoa học dựa trên cơ sở của sự tìm tòi - nghiên cứu, áp dụng cho việc dạy học các môn khoa học tự nhiên. Phương pháp này được khởi xướng bởi Giáo sư Georges Charpak (Giải Nobel Vật lí năm 1992). Theo phương pháp BTNB, dưới sự giúp đỡ của GV, chính HS tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra để từ đó hình thành kiến thức cho mình.

Đứng trước một sự vật hiện tượng, HS có thể đặt ra các câu hỏi, các giả thuyết từ những hiểu biết ban đầu, tiến hành thực nghiệm nghiên cứu để kiểm chứng và đưa ra những kết luận phù hợp thông qua thảo luận, so sánh, phân tích, tổng hợp kiến thức.

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 6
Hôm qua : 42
Tháng 11 : 234
Năm 2019 : 2.795